นักวิเคราะห์จับตาท่าทีสหรัฐ หลังจีนเพิ่มงบด้านการทหาร 7.1% ปีนี้

นักวิเคราะห์จับตาความเคลื่อนไหวของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากจีนประกาศเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีกกว่า 7.1% ในปีนี้

นายทาคาชิ คาวาคามิ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยทาคุโชกุของญี่ปุ่นกล่าวว่า การที่จีนประกาศเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านกลาโหมในปีนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญ

“เรากำลังจับตาดูว่าสหรัฐจะตอบสนองต่อการเพิ่มงบประมาณกลาโหมของจีนอย่างไร และจีนจะเพิ่มงบกลาโหมในปีหน้ามากน้อยเพียงใด แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะนำไปสู่การแข่งขันสะสมอาวุธ”

นายคาวาคามิกล่าว

ทางด้านนายกัว หยู่เจน ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากสถาบันจีนและเอเชียแปซิฟิกศึกษา แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติซุนยัดเซ็นของไต้หวัน กล่าวว่า สงครามเทคโนโลยีระหว่างจีนสหรัฐอาจผลักดันให้รัฐบาลจีนต้องเพิ่มการใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนา

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) ว่า จีนจะเพิ่มงบใช้จ่ายด้านกลาโหมในปีนี้อีก 7.1% สู่ระดับ 1.45 ล้านล้านหยวน (2.3016 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่าในปี 2564 ที่เพิ่มขึ้น 6.8% และมากกว่าในปี 2563 ที่เพิ่มขึ้น 6.6% ส่วนในปี 2562 นั้น จีนได้ปรับเพิ่มงบประมาณทางทหาร 7.5% เป็น 1.19 ล้านล้านหยวน

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว งบประมาณด้านกลาโหมทั้งหมดของสหรัฐสำหรับปี 2565 เพิ่มขึ้น 2% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 7.7 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ในรายงานที่ยื่นต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงระบุว่า จีนพยายามที่จะปกป้องอธิปไตย, ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของประเทศ

นอกจากนี้ นายหลี่ยังให้คำมั่นที่จะปรับปรุงการฝึกทหารและความพร้อมรบสำหรับกองทัพปลดปล่อยประชาชน (People’s Liberation Army) ซึ่งกำลังพัฒนาอาวุธหลากหลายประเภทตั้งแต่เครื่องบินขับไล่ไปจนถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top