ตำรวจรัสเซียจับกุมประชาชนกว่า 4,300 รายในการประท้วงต่อต้านสงครามยูเครน

เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวประชาชนกว่า 4,300 รายในการประท้วงต่อต้านการทำสงครามกับยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยการประท้วงเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (6 มี.ค.)

โซเชียลมีเดียของกลุ่มนักเคลื่อนไหวและบล็อกเกอร์ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซียโพสต์วิดีโอแสดงให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนต่างตะโกนคำว่า “No to war!” และ “Shame on you!””

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงหลายสิบคนในเขตอูราลของเมืองเยคาเตรินเบิร์กถูกคุมตัว โดยมีผู้ประท้วงรายหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดปราบจลาจลทำร้ายจนล้มลงกับพื้น ขณะที่ภาพเขียนปธน.ปูติน ถูกทำลาย

กระทรวงกิจการภายในของรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวประชาชนประมาณ 3,500 ราย รวมถึง 1,700 รายในกรุงมอสโก, 750 รายในเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และ 1,061 รายในเมืองอื่น ๆ

กระทรวงมหาดไทยระบุว่า ประชาชน 5,200 รายเข้าร่วมในการประท้วง ด้านโอวีดิ-อินโฟ กลุ่มติดตามการประท้วงกล่าวว่าได้บันทึกการจับกุมประชาชนอย่างน้อย 4,366 รายใน 56 เมือง

มาเรีย คุซเนตโซวา โฆษกหญิงของกลุ่มโอวีดี-อินโฟเปิดเผยว่า “เรากำลังถูกควบคุมอย่างเต็มที่ และเราพบเห็นการเซนเซอร์ทางการทหาร”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top