ยูเครนจัดซื้ออาวุธกว่า 15 ล้านดอลลาร์ด้วยเงินบริจาคคริปโทฯ

นายอเล็กซ์ บอร์นยาคอฟ รมช.กระทรวงดิจิทัลของยูเครนเปิดเผยว่า ขณะนี้ยูเครนได้จัดซื้ออาวุธด้วยจำนวนเงินราว 15 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินทุนที่ได้มาจากการรับบริจาคสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี

นายบอร์นยาคอฟกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยูเครนระดมทุนจากคริปโทฯ ได้แล้วกว่า 50 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะได้รับบริจาคเพิ่มอีกเท่าตัวในช่วง 2-3 วันข้างหน้า โดยสกุลเงินที่ได้รับบริจาคส่วนใหญ่เป็นบิตคอยน์ และอีเธอร์

กระทรวงดิจิทัลของยูเครนซึ่งมีบุคลากร 250 คนภายใต้สังกัด ได้เร่งหาซัพพลายเออร์ในยุโรปและสหรัฐเพื่อจัดส่งอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นทุกชนิด ตั้งแต่เสื้อเกราะ อาหาร ผ้าพันแผล ไปจนถึงกล้องมองกลางคืนให้กับกองทัพ ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยซัพพลายเออร์ประมาณ 40% ยินดีที่จะรับชำระเงินด้วยคริปโทฯ ขณะที่บางส่วนรับเงินยูโรและดอลลาร์ซึ่งแปลงจากสกุลเงินคริปโทฯ อีกทอดหนึ่ง

นอกจากนี้ ยูเครนยังได้รับบริจาคเหรียญเทเธอร์, โพลกาดอท และโซลานา รวมถึง NFT อีกหลายร้อยชิ้น ซึ่งรวมถึง NFT คริปโทพังก์ (CryptoPunk) ที่มีมูลค่าสูง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลของยูเครนได้มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศซึ่งกำลังถูกโจมตีทางไซเบอร์ในขณะนี้ โดยสร้างหลักประกันว่างานของรัฐบาลจะไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ยูเครนยังมีแผนที่จะเพิ่มการระดมทุนเพื่อทำสงครามกับรัสเซีย โดยได้ร่วมมือกับ 2 บริษัทซึ่งรับหน้าที่ออกแบบคอลเลคชัน NFT โดยคาดว่าจะพร้อมปล่อยออกสู่ตลาดได้ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของ NFT ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top