วงในรบ.สหรัฐเผย ชาติอื่นอาจยังไม่ร่วมกับสหรัฐในการแบนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

แหล่งข่าววงในจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า สหรัฐกำลังพิจารณาระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แม้ในช่วงแรกอาจไม่มีชาติพันธมิตรในยุโรปมาร่วมด้วย

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการห้ามนำเข้าน้ำมัน และระยะเวลาและขอบเขตของการห้ามนำเข้านั้นยังคงไม่เป็นที่แน่นอน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลได้ติดต่อกับชาติพันธมิตรอย่างใกล้ชิดเพื่อหารือเรื่องการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ขณะเดียวกันก็กำลังเตรียมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “State of the Union” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (6 มี.ค.) ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มแรงบีบทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียกรณีใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน พร้อมกล่าวเสริมว่า ต้องมั่นใจว่าอุปทานน้ำมันยังคงมีเพียงพอหากคิดจะใช้มาตรการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายในเอเชียในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกลัวว่าอุปทานน้ำมันอาจไม่เพียงพอ จนตลาดเกิดความผันผวนมากกว่าเดิม

ข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า น้ำมันจากรัสเซียคิดเป็น 3% ของการนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว โดยบริษัทเคปเลอร์ (Kpler) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการส่งออกน้ำมัน เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบที่สหรัฐนำเข้าจากรัสเซียในปี 2565 ลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top