ออสเตรเลียจ่อสร้างฐานทัพเรือดำน้ำนิวเคลียร์บริเวณชายฝั่งตะวันออก

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะสร้างฐานทัพเรือดำน้ำแห่งใหม่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ เพื่อสนับสนุนกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ในอนาคต ภายใต้ความเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงกับสหรัฐและอังกฤษ

“การจัดตั้งฐานทัพเรือดำน้ำแห่งที่ 2 บริเวณชายฝั่งตะวันออกของเราจะส่งเสริมขีดความสามารถด้านการป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์จากความได้เปรียบในด้านการปฏิบัติการ การฝึกฝน บุคลากร และอุตสาหกรรม” นายกฯมอร์ริสันกล่าวที่สถาบันโลวี

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะใช้งบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.4 พันล้านดอลลาร์) ในการก่อสร้างฐานทัพแห่งใหม่ดังกล่าว รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนผ่านจากเรือดำน้ำชนิดดั้งเดิมของออสเตรเลียไปสู่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยถ้อยแถลงของนายกฯมอร์ริสันว่า แผนการครั้งนี้จะรวมถึงการปรับปรุงฐานทัพเรือตะวันตก ซึ่งจะเปิดทางให้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐและอังกฤษแวะเทียบท่าได้ นอกเหนือไปจากการสนับสนุนกองเรือในอนาคตของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ นายกฯมอร์ริสันระบุว่า เมืองบริสเบนในรัฐควีนส์แลนด์ และเมืองนิวคาสเซิลและพอร์ต เคมบลาในรัฐนิวเซาท์เวลส์มีแนวโน้มจะเป็นสถานที่ตั้งของท่าเรือชายฝั่งตะวันออกแห่งใหม่ เพราะอยู่ใกล้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางประชากรขนาดใหญ่ มีน้ำทะเลอยู่ในระดับลึก สะดวกต่อการฝึกซ้อมทางทะเล ตลอดจนการเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์และโหลดสิ่งอำนวยความสะดวก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top