อังกฤษอาจผ่อนกฎเปิดทางช่วยผู้อพยพยูเครน

หนังสือพิมพ์เดอะ ซันรายงานว่า นางพริที พาเทล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษแสดงความต้องการจัดตั้งโครงการใหม่ เพื่ออนุญาตให้ผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์ในยูเครนสามารถเดินทางสู่อังกฤษได้มากขึ้น

หลังจากรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ส่งผลให้ชาวยูเครนลี้ภัยไปยังโปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย และประเทศอื่น ๆ โดยทางองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า มีประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนลี้ภัยในเหตุการณ์นี้ ซึ่งนับเป็นวิกฤติผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ อังกฤษได้ประกาศโครงการออกวีซ่าสำหรับผู้ที่มีครอบครัวอยู่ในประเทศ หรือมีผู้ที่จะให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ดี รัฐบาลอังกฤษได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคฝ่ายตรงข้ามว่ายังให้การช่วยเหลือไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป

“ดิฉันกำลังเรียกร้องให้ยกระดับการตอบสนองของเราต่อวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่กำลังรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว” นางพาเทลให้สัมภาษณ์กับเดอะ ซัน โดยเล่าถึงประสบการณ์การเดินทางเยือนชายแดนโปแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วของตนเอง

“ตอนนี้ดิฉันกำลังตรวจสอบแนวทางด้านกฎหมายต่าง ๆ เพื่อสร้างเส้นทางด้านมนุษยธรรม ซึ่งหมายถึงว่า ทุกคนที่ไม่มีความสัมพันธ์กับสหราชอาณาจักร ที่กำลังหลบหนีจากความขัดแย้งในยูเครนจะมีสิทธิ์เดินทางมายังประเทศนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงที่จะให้ที่พักอาศัยชั่วคราวแก่ชาวยูเครนที่หลบหนีการโจมตีของรัสเซีย และให้พวกเขาได้รับการจ้างงาน สวัสดิการสังคม และมีที่พักอาศัยได้สูงสุด 3 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top