ญี่ปุ่นยกระดับเตือนการเดินทางเยือนรัสเซีย หลังโดนมาตรการคว่ำบาตร

ญี่ปุ่นยกระดับคำเตือนการเดินทางไปรัสเซียสู่ระดับสูงสุดอันดับ 2 เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียทำให้เที่ยวบินน้อยลง และเริ่มส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น ตลอดจนการใช้ชีวิตของพลเมืองในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นปรับขึ้นระดับความเสี่ยงในการเดินทางสู่ระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ หลังจากประเทศในยุโรปและสหรัฐประกาศปิดน่านฟ้าห้ามเครื่องบินสัญชาติรัสเซียผ่าน ขณะที่รัสเซียปิดน่านฟ้าเพื่อตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ข้อมูล ณ วันอาทิตย์ (6 มี.ค.) ระบุว่ามีชาวญี่ปุ่นประมาณ 2,400 รายในรัสเซีย และรัฐบาลได้เรียกร้องให้พลเมืองญี่ปุ่นพิจารณาการเดินทางออกจากรัสเซียด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ที่ยังเหลืออยู่

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า การตัดสินใจระงับการทำธุรกรรมในรัสเซียของบริษัทวีซ่า อิงค์ และบริษัทมาสเตอร์การ์ด อิงค์ เริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตของพลเมืองในรัสเซีย พร้อมเรียกร้องประชาชนงดเดินทางไปยังรัสเซียไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดก็ตาม

ทั้งนี้ กระทรวงเสริมว่า “ผลกระทบของการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในรัสเซียคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น ตลอดจนอาจเกิดสถานการณ์ตึงเครียดต่าง ๆ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top