นักลงทุนรัสเซียเลือกถือคริปโทฯแทนเงินสด หลังโดนคว่ำบาตรทางการเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนชาวรัสเซียยังคงเดินหน้าซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงบิตคอยน์ หลังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่จากนานาชาติ

แม้ยอดการทำธุรกรรมด้วยคริปโทฯ โดยรวมในรัสเซียจะไม่สูงมากนัก แต่ข้อมูลจาก Kaiko ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) มียอดการเทรดบิตคอยน์สกุลเงินรูเบิลสูงสุดในรอบปีนี้ ขณะเดียวกันปริมาณการซื้อขายคริปโทฯ ด้วยเงินรูเบิลส่วนใหญ่นั้นอยู่ในเหรียญเทเธอร์ (USDT) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าคงที่ (Stablecoin)

นายแอนดรูว ตู ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจของบริษัทเอฟฟิเชียนท์ ฟรอนเทียร์ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนรายย่อยชาวรัสเซียพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการถือเงินสด และเข้าถือครองเหรียญ BTC แทน เพราะถึงแม้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินของชาติตะวันตกจะส่งผลกระทบต่อการใช้สกุลเงินดอลลาร์ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุนชาวรัสเซียที่ถือเหรียญ USDT ซึ่งอิงมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ มีเพียง 3 แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลระดับโลกที่ยอมรับคู่เทรดสกุลเงินคริปโทฯ/รูเบิล ซึ่งได้แก่ ไบแนนซ์, โยบิท และโลคัลบิตคอยน์

อนึ่ง แม้ก่อนหน้านี้ไบแนนซ์และคอยน์เบสจะกล่าวว่า ทั้งสองบริษัทจะไม่ปิดกั้นชาวรัสเซียในการเข้าใช้บริการของแพลตฟอร์ม แต่บริษัทยังคงมีความพยายามที่จะบล็อกผู้ใช้งานที่ถูกคว่ำบาตร โดยคอยน์เบสระบุว่า ทางบริษัทได้บล็อกบัญชีผู้ใช้งาน 25,000 บัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top