ภาพดาวเทียมเผยเกาหลีเหนือทำการก่อสร้างเพิ่มเติมในฐานทดสอบนิวเคลียร์

นายเจฟฟรีย์ เลอวิส ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (4 มี.ค.) เผยให้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการก่อสร้างในฐานทดสอบนิวเคลียร์ในเขตพุงกเย-รี ซึ่งเป็นการก่อสร้างครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประกาศปิดตัวไปในปี 2561

“ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าเกาหลีเหนือมีจุดประสงค์ใดในการก่อสร้างครั้งนี้ แต่เป็นไปได้สูงว่าเกาหลีเหนือเตรียมที่จะซ่อมแซมฐานทดสอบขีปนาวุธ” นายเลอวิสเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโด

ทั้งนี้ ทีมของนายเลอวิสได้เฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวในฐานทดสอบนิวเคลียร์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ส่งสัญญาณเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่าอาจมีการเริ่มต้นทำกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ระงับไปชั่วคราวก่อนหน้านี้

ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือเริ่มมีการเคลื่อนไหวในฐานทดสอบดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างแห่งใหม่ การซ่อมแซมอาคารเดิม รวมถึงมีกองไม้และขี้เลื่อยอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วยจำนวนมาก

“เกาหลีเหนือใช้ไม้เป็นจำนวนมากเพื่อสร้างและเสริมความแข็งแรงให้กับอุโมงค์ โดยความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา การก่อสร้างและซ่อมแซมดังกล่าวบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือมีการตัดสินใจบางอย่างเกี่ยวกับสถานะของฐานทดสอบนิวเคลียร์” นายเลอวิสกล่าว พร้อมระบุว่า หนึ่งในความเป็นไปได้คือเกาหลีเหนือวางแผนที่จะฟื้นฟูฐานทดสอบนิวเคลียร์ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top