เยอรมนีเป็นเจ้าภาพประชุม G7 ถกความมั่นคงด้านอาหารท่ามกลางวิกฤตยูเครน

รัฐบาลเยอรมนีประกาศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเกษตรของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติหรือ G7 ผ่านทางระบบออนไลน์ในวันศุกร์ที่ 11 มี.ค. เพื่อหารือถึงผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีต่อความมั่นคงทางอาหารของโลก และวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างเสถียรภาพในตลาดอาหาร

“การจัดหาอาหารในเยอรมนีและสหภาพยุโรป (EU) นั้นถือได้ว่ามีความปลอดภัยดี แต่ภาวะขาดแคลนอาหารมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในบางประเทศนอกกลุ่ม EU โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เผชิญภาวะขาดแคลนอยู่แล้วในปัจจุบันจากผลพวงของปัญหาต่าง ๆ เช่น ภัยแล้ง” นายเชม อิซเดเมียร์ รัฐมนตรีเกษตรของเยอรมนีกล่าว โดยเยอรมนีรับหน้าที่ประธานกลุ่มประเทศ G7 ในปีนี้

“กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปรับตัวขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรได้เช่นเดียวกัน”

สถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารโลกเผชิญความเสี่ยง หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตียูเครน เนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดรายใหญ่ของโลก ทั้งยังเป็นฟันเฟืองสำคัญในด้านความมั่นคงทางพลังงานของโลกอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า รัสเซียเรียกปฏิบัติการในยูเครนของตนว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษ” ซึ่งไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อยึดครองดินแดน แต่เพื่อทำลายความสามารถทางทหารของยูเครนและจับกุมสิ่งที่รัสเซียมองว่าเป็นกลุ่มคนชาตินิยมที่อันตราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top