บริษัทกลั่นน้ำมันออสซี่ประกาศหยุดซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย

วีว่า เอนเนอร์จี (Viva Energy) บริษัทกลั่นน้ำมันของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะหยุดการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย โดยร่วมกับบริษัทอื่น ๆ อีกจำนวนมากเพื่อตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซีย หลังจากที่บุกโจมตียูเครน

บริษัทวีว่าเข้าร่วมกับบริษัทอื่น ๆ อีกจำนวนมากที่ดำเนินการจำกัด ระงับ หรือยุติกิจกรรมทางธุรกิจในรัสเซีย ภายหลังจากนานาประเทศดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน โฆษกของแอมโพล (Ampol) ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันอีกแห่งของออสเตรเลียกล่าวว่า บริษัทไม่ได้สั่งซื้อน้ำมันดิบหรือผลิตภัณฑ์ของรัสเซียนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น

วีว่าซึ่งดำเนินกิจการในออสเตรเลียภายใต้แบรนด์เชลล์ระบุว่า รู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ในยูเครน ขณะที่แอมโพลกล่าวว่า บริษัทประณามการกระทำของรัสเซียและสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้ง 2 บริษัทเปิดเผยว่า พวกเขาได้จัดหาน้ำมันดิบจากหลายประเทศ และจะสามารถรักษาอุปทานน้ำมันไว้ได้ เนื่องจากตลาดพลังงานของออสเตรเลียไม่ได้พึ่งพาน้ำมันดิบของรัสเซียมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม แอมโพลยอมรับว่า เหตุการณ์ในยูเครนและมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศในปัจจุบันนั้นเพิ่มแรงกดดันต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก และส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกของออสเตรเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top