สหรัฐเล็งผนึกกำลังพันธมิตรระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพิ่มขึ้น

นายอามอส โฮคสไตน์ ที่ปรึกษาระดับอาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (8 มี.ค.) ว่า สหรัฐและประเทศต่าง ๆ จะพิจารณาระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายโฮคสไตน์ว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบของต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐและพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรัสเซียรุกรานยูเครน แต่กล่าวเสริมว่าไม่ง่ายนัก หากจะทดแทนการส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียทั้งหมด

สหรัฐและบรรดาประเทศสมาชิกสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เห็นพ้องต้องกันว่า จะระบายน้ำมันดิบในคลังสำรอง 60 ล้านบาร์เรล เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น

“หากเราจำเป็นต้องผนึกกำลังกับพันธมิตรเพื่อดำเนินการบางสิ่งอีกครั้ง เราก็จะทำ” นายโฮคสไตน์กล่าวที่การประชุมพลังงาน CERAWeek ในเมืองฮิวสตัน

เบื้องต้นนั้น ทำเนียบขาวไม่ต้องการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันและก๊าซของรัสเซียโดยตรง เนื่องจากกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลก อย่างไรก็ดี ผู้ซื้อพลังงานรัสเซียจำนวนมากได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเอง โดยหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันของรัสเซียเพราะเกิดความไม่พอใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

นายโฮคสไตน์ประเมินว่ามีน้ำมันตกค้างอยู่ประมาณ 3 ล้านบาร์เรลในขณะนี้ เนื่องจากผู้ซื้อในยุโรปและสถานที่อื่น ๆ ปฏิเสธที่จะซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top