พาณิชย์ เร่งเสริมศักยภาพธุรกิจโลจิสติกส์ หนุน SME ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การทำธุรกิจในปัจจุบัน ไม่เพียงแค่มีแผนการตลาดดี หรือมีทีมขายที่เก่ง แต่ยังรวมถึงการใช้ข้อมูลทางธุรกิจมาวิเคราะห์ เชื่อมโยงข้อมูล และใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่ โดยปัจจุบันธุรกิจได้ใช้ Data Analytics เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาช่วยด้านกลยุทธ์การตลาด กลยุทธ์การบริหารองค์กร การวางแผนธุรกิจ การดูแลลูกค้า เพราะหากธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูล หาความสัมพันธ์ของข้อมูลและความต้องการของคู่ค้า-ลูกค้า นำมาใช้ประโยชน์จะทำให้ธุรกิจนั้นได้เปรียบคู่แข่งทันที

ดังนั้น ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย จึงต้องปรับตัวและเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ปรับรูปแบบธุรกิจให้ทันสมัยสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลง มีการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงข้อมูลสารสนเทศเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ และบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ การใช้ Data Analytics จึงถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการนำองค์กรสู่ความเป็นองค์กรแห่งอนาคต เนื่องจากการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ทำการตลาดยุคดิจิทัล (Digital Marketing) ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆ ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ เพื่อรองรับธุรกิจยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้จัดงานสัมมนาหลักสูตร เพิ่มศักยภาพโลจิสติกส์ไทยด้วย Data Analytic โดยใช้ MS Power BI ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 9-10 มี.ค. 65 โดยผู้เข้าร่วมสัมมนา จะได้รับความรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้โปรแกรม BI (Business Intelligence) ด้านการเงินและการบัญชี ด้านการขาย ด้านงานบุคคล และด้านการบริหารทรัพย์สินในองค์กร เป็นต้น

“ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากจะมีการวางแผนที่ดีแล้ว ผู้ประกอบการต้องมีความตื่นตัว มีไหวพริบพร้อมแก้ปัญหา และรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ ที่สำคัญคือการนำ “ข้อมูล” ที่มีอยู่มาใช้ในเชิงวิเคราะห์ เพื่อวางแผนในการพัฒนาองค์กร ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับลูกค้า และหน่วยงานภายในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว เสริมประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น” นายทศพล กล่าว

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.พ. 65) มีนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 31,243 ราย นับเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ที่จะได้รับการพัฒนาธุรกิจของตนเองได้อย่างถูกจุด และตรงตามความต้องการของตลาดยุคดิจิทัล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top