“เคธี วูด” ชี้ศก.ยุโรปถดถอยจากสงครามยูเครน ราคาน้ำมันพุ่งหนุนยอดขาย EV

นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท Ark Invest ได้แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจยุโรปอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่ล้าหลังมากนัก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะผลักดันให้บรรดาบริษัทเอกชนและผู้บริโภคหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีที่สามารถช่วยลดต้นทุน

นางวูดกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และคาดว่ากลุ่มบริษัทจีโนมิกส์ (Genomics) หรือบริษัทด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์นั้น จะได้ประโยชน์ในฐานะบริษัทที่สามารถประหยัดต้นทุนได้มากกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทที่ใช้แนวทางแบบดั้งเดิม

“ข่าวดีก็คือ นวัตกรรมช่วยแก้ปัญหาทั้งปวงได้”

นางวูดกล่าว

นอกจากนี้ นางวูดยังกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า “ตลาดเต็มไปด้วยความวิตกกังวลในขณะนี้”

การแสดงความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายเจมส์ กอร์แมน ประธานและซีอีโอของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวเมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) ว่า “เฟดกำลังเผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางขาขึ้นและคาดว่าจะยืดเยื้อต่อไป” นอกจากนี้ นายกอร์แมนยังเรียกร้องให้เฟดใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากขณะนี้การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนกำลังส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top