ผอ.CIA ลั่นอย่าประมาทปธน.สี คาดจีนยังมุ่งยึดไต้หวันแม้เห็นวิบากกรรมรัสเซีย

นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้ออกมาให้ความเห็นว่า ดูเหมือนจีนจะมีความวิตกกังวลจากปัญหาต่าง ๆ ที่รัสเซียเผชิญนับตั้งแต่การรุกรานยูเครน แต่ก็ไม่ควรประมาทความมุ่งมั่นของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่มีต่อกรณีไต้หวัน

นายเบิร์นส์คิดว่าแม้รัสเซียจะได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจหลังจากบุกยูเครน แต่การเจรจาเรื่องไต้หวันระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นคงไม่บรรลุผลอะไรมากนัก

“ผมจะพูดในเชิงวิเคราะห์ว่า ผมจะไม่ประมาทความมุ่งมั่นของปธน.สีและกลุ่มผู้นำจีนเกี่ยวกับไต้หวัน” นายเบิร์นส์กล่าวในการพิจารณาต่อคณะกรรมาธิการด้านการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประจำปีเกี่ยวกับภัยคุกคามทั่วโลก

“ผมคิดว่าจีนรู้สึกแปลกใจและไม่สบายใจในระดับหนึ่งจากสิ่งที่เห็นในยูเครนช่วง 12 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่ปฏิกิริยาที่รุนแรงจากชาติตะวันตก ไปจนถึงการที่ชาวยูเครนลุกฮือต่อต้านอย่างดุเดือด”

นายเบิร์นส์กล่าวเสริม

นายเบิร์นส์เชื่อว่ากรณียูเครนมีผลต่อการพิจารณาแผนของจีนเกี่ยวกับไต้หวัน และจะเฝ้าจับตามองต่อไป อย่างไรก็ดี นายเบิร์นส์ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กรณีรัสเซียบุกยูเครนทำให้ไต้หวันตื่นตระหนกและเตรียมเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยไต้หวันวิตกว่าจะถูกจีนฉวยโอกาสเข้ายึดในช่วงที่ชาติตะวันตกหันไปสนใจยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้จีนได้ให้คำมั่นว่าจะนำไต้หวันกลับมารวมกับจีนคืนให้ได้ แม้ต้องใช้กำลังก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top