ฮ่องกงเลื่อนแผนตรวจเชื้อโควิดทั่วเกาะ หันเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุหวังลดเสี่ยงเสียชีวิต

รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจเลื่อนแผนการตรวจเชื้อโควิด-19 ทั่วเกาะฮ่องกงในเดือนมี.ค. โดยจะมุ่งเน้นไปที่การฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตแทน

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงอยู่ในระหว่างการวางแผนเพื่อออกข้อบังคับในการสกัดโควิด-19 ซึ่งรวมถึงกำหนดเวลาที่ชัดเจน และต้องการสร้างหลักประกันว่ากิจกรรมที่สำคัญต่าง ๆ จะยังสามารถดำเนินต่อไปได้แม้จะมีการออกมาตรการสกัดโรคระบาดก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะมุ่งเน้นไปที่การเร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุที่พักอาศัยในบ้านพักคนชรา และเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาลเพื่อเตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยใหม่

“ดิฉันไม่สามารถพูดได้ว่า เราจะยกเลิกการตรวจโควิดทั่วเกาะฮ่องกงอย่างแน่นอน แต่หากเรายังเลือกที่จะเดินหน้าแผนการดังกล่าวต่อ เราจะประกาศให้เร็วที่สุดอย่างแน่นอน ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของแผนการใหม่และกำหนดการที่จะใช้มาตรการสกัดโรค” นางลัมกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ไม่ดำเนินการตามที่สัญญาไว้ก่อนหน้านี้

อนึ่ง การตัดสินใจเปลี่ยนแผนการครั้งนี้เป็นไปตามคำแนะนำของนายเหลียง หว่านเนียน นักระบาดวิทยาซึ่งทำหน้ากำกับดูแลการออกมาตรการรับมือโควิด-19 ของจีน และขณะนี้ได้ให้คำปรึกษากับรัฐบาลฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top