นายกฯออสซี่จ่อประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ แก้ภัยน้ำท่วมในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เตรียมประกาศให้ภัยน้ำท่วมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ขณะเยือนชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ทางตอนเหนือของประเทศในวันนี้

เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ หลังจากมีการออกกฎหมายดังกล่าวหลังเกิดวิกฤตไฟป่า “แบล็กซัมเมอร์” (Black Summer) ในปี 2562-2563 โดยกฎหมายนี้จะทำให้รัฐบาลกลางมีอำนาจมากขึ้นในการส่งกองทัพออสเตรเลีย (ADF) และเงินช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

“ผมได้ตัดสินใจในวันนี้แล้วหลังหารือกับคณะนายกเทศมนตรี… โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นหลักประกันว่าคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานต่าง ๆ ของเราจะไม่ต้องเจอกับขั้นตอนทางราชการที่ไม่จำเป็น ในการให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชน” นายมอร์ริสันกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันประกาศมอบเงิน 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (18.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน, ชุดเสบียงอาหาร ตลอดจนบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ประสบภัย และมอบ 31.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (22.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับบริการดูแลปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top