รัสเซียเผยยูเครนทำลายเชื้อโรคอันตรายในห้องปฏิบัติการที่ได้ทุนจากสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ได้ทำลายจุลชีพก่อโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งเก็บไว้ในห้องปฏิบัติการหลายแห่งในประเทศซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐ

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียระบุว่า ได้รับเอกสารจากพนักงานห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาของยูเครน ซึ่งยืนยันว่ามีการทำลายจุลชีพก่อโรคอันตราย อาทิ กาฬโรค แอนแทรกซ์ ไข้กระต่าย (ทูลารีเมีย) อหิวาตกโรค และโรคร้ายแรงอื่น ๆ อย่างเร่งด่วนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ซาคาโรวากล่าวว่าห้องปฏิบัติการเหล่านั้นได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาวุธชีวภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จุลชีพก่อโรคอันตรายถูกทำลายในทันทีเพื่อซ่อนหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสหรัฐและยูเครน ละเมิดมาตรา 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธชีวภาพแห่งสหประชาชาติ (United Nations Biological Weapons Convention)

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐ เปิดเผยรายละเอียดของห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาในยูเครน และเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับรองความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการเหล่านั้น

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในช่วงแถลงข่าวประจำวันว่า “สหรัฐซึ่งเป็นฝ่ายที่รู้จักห้องปฏิบัติการดีที่สุด ควรเปิดเผยข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด ซึ่งรวมถึงเชื้อไวรัสที่จัดเก็บไว้และการวิจัยที่ดำเนินการอยู่ด้วย”

นายจ้าวกล่าวว่า กิจกรรมด้านชีวภาพทางการทหารของสหรัฐในยูเครนเป็นเพียง “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐควบคุมห้องปฏิบัติการทางชีววิทยา 336 แห่งใน 30 ประเทศ โดยมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top