เงินบาทเปิด 32.99 กลับมาแข็งค่าตามภูมิภาค จับตาประชุม ECB-ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.99 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.08 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาคที่แข็งค่าเช่นกัน เนื่องจากตลาดมีการเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ออกมาหนุนให้โอเปคเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งทำให้ตลาดเริ่มคลายกังวลต่อสถานการณ์เงินเฟ้อโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.0 – 33.15 บาท/ดอลลาร์ โดยคืนนี้ยังต้องติดตามการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐ รวมทั้งผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)

THAI BAHT FIX 3M (9 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.57355% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.63977%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 116.05 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 115.82 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1042 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0983 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.180 บาท/ดอลลาร์
  • ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจ กรุงศรี-กรุงไทย จับตาภาวะน้ำมันแพงเว่อร์ กดดันเงินเฟ้อถีบตัว ไทยเริ่มเสี่ยง Stagflation คาดดอกเบี้ยนโยบายไม่ปรับขึ้น ตรึง 0.50% ตลอดทั้งปี
  • หอการค้าฯ หวั่นสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” กระทบหนัก เผยต้องมีแผนรองรับวิกฤตพลังงาน ด้านทองคำแท่งในประเทศพุ่งกระฉูด ชี้ระหว่างวันขายออกแตะ 32,100 บาท
  • ศึกรัสเซีย-ยูเครนพ่นพิษหนัก ราคาน้ำมันพุ่งกระทบทั่วโลก “บิ๊กตู่” ตั้งวงถก กพช.รับมือ ยันตรึงดีเซล 30 บาทจนถึงที่สุด ปลดล็อกเพดานกู้เงินอัดฉีดกองทุนน้ำมัน พลังงานอุบไต๋ให้ลุ้นฟังมาตรการ 11 มี.ค. พาณิชย์ตั้งวอร์รูมสั่งห้ามขึ้นราคาอาหารสด-สินค้าจำเป็น 18 หมวด
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปัญหาการสู้รบของรัสเซียและยูเครน จะส่งผลต่อเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและรายได้ในไตรมาส 1 ที่ไม่เป็นไปตามแผนแน่นอน คาดว่าจะลดลง 30-40% จากที่ตั้งไว้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 338,645 คน สร้างรายได้ 26,065 ล้านบาท เพราะนอกจากการลดลงของนักท่องเที่ยวรัสเซีย คงจะกระทบต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวยุโรป แต่ยังหวังว่าจากการหยุดเดินทางช่วง 2 ปีที่มีโควิด-19 จะทำให้ชาวยุโรปยังอยากเดินทางท่องเที่ยว ส่วนราคาน้ำมันก็จะกระทบต้นทุนการเดินทางเช่นกัน
  • “คลัง” นัด ก.ค.-ส.ค. 2565 ดีเดย์เปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ชูดึงเทคโนโลยีเสริมแกร่ง เชื่อมโยงข้อมูลตรวจสอบถี่ยิบ โวคัดกรองสุดเข้มข้น ฟุ้งคนละครึ่งเฟส 4 ยอดใช้จ่ายสะพัด 5.23 หมื่นล้านบาท
  • เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกพอ. ได้สั่งการให้โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลักทั้ง 4 โครงการ คือ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และสนามบินอู่ตะเภา ที่ได้เซ็นสัญญากับเอกชนร่วมทุนแล้ว เดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะเกิดปัญหาระหว่างทางบ้างก็ตาม แต่ต้องแก้ไขโดยให้ถูกต้องตามกฎหมาย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งขณะนี้ส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่การก่อสร้างแล้ว
  • สธ.เคาะแผน 4 ระยะประกาศโควิดเข้าสู่โรคประจำถิ่น 1 ก.ค.นี้ เร่งเดินเครื่องลดตัวเลขยอดติดโควิด-เสียชีวิต คาดปลายเดือน มิ.ย.เหลือป่วย 1-2 พันคน/วัน พร้อมปรับแก้ กม. 9 ฉบับรองรับการรักษาที่เหมาะสม
  • นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนและกลับเข้าซื้อหุ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความหวังที่ว่าสงครามในยูเครนใกล้ยุติลง หลังจากมีข่าวว่ายูเครนได้ล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)
  • โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งนั้น กำลังมีความคืบหน้า พร้อมกับยืนยันว่ารัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน
  • สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 185,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 11.263 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค.
  • ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อทียบกับสกุลต่าง ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (9 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงเช่นยูโรและปอนด์ หลังคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามยูเครน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 50 ดอลลาร์ในวันพุธ (9 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความคืบหน้า ซึ่งอาจจะปูทางให้สงครามในยูเครนยุติลง
  • นักลงทุนจับตาธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top