สหรัฐเตรียมวิจัยอาการแพ้วัคซีน mRNA ชี้เกิดขึ้นยากแต่ผลลัพธ์อาจรุนแรง

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ประกาศว่า คณะวิจัยในสหรัฐเตรียมทำการทดลองทางคลินิกเพื่อศึกษาอาการแพ้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ประเภท mRNA ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็อาจก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่รุนแรงได้

การทดลองครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมสูงสุด 100 คนในกลุ่มอายุ 16-69 ปี ที่เคยมีอาการแพ้วัคซีนโควิด-19 ประเภท mRNA หลังจากที่ได้รับโดสแรกมาก่อน โดยผู้เข้าร่วมการวิจัยจะได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ขณะอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ณ ศูนย์การแพทย์ของ NIH ในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมจะต้องทดสอบการหายใจและเจาะเลือดก่อนเข้าร่วมการวิจัยและระหว่างการสังเกตการณ์ เพื่อให้ทีมวิจัยสามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอาการแพ้หรือปฏิกิริยาอื่น ๆ ต่อวัคซีน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังต้องทำแบบสอบถามเพื่อประเมินสุขภาพจิตทั้งก่อน ในระหว่าง และหลังจากการทดลองครั้งนี้เป็นเวลาหลายเดือน

ด้านนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) กล่าวว่า “การวิจัยครั้งนี้จะช่วยให้เราทราบว่าผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีนโควิด-19 ประเภท mRNA ในระดับปานกลางนั้นสามารถรับวัคซีนโดสที่สองได้อย่างปลอดภัยหรือไม่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top