บริษัทวิจัยคาดชาวมะกันต้องจ่ายค่าน้ำมันและอาหารเพิ่มขึ้นปีนี้

สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดของยาร์เดนี รีเสิร์ช (Yardeni Research) ซึ่งบริษัทด้านที่บรึกษา โดยระบุว่า ครัวเรือนชาวอเมริกันจะต้องจ่ายเงินค่าเชื้อเพลิงเบนซินเพิ่มขึ้นเกือบ 2,000 ดอลลาร์ และจ่ายค่าอาหารเพิ่มขึ้นแกือบ 1,000 ดอลลาร์ในปี 2565

นายเอ็ดเวิร์ด ยาร์เดนี ประธานบริษัทวิจัยยาร์เดนี ระบุว่า “นั่นเป็นเงินเกือบ 3,000 ดอลลาร์ที่ภาคครัวเรือนจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคและการบริการต่าง ๆ โดยราคาสินค้าและการบริการเหล่านี้ต่างก็ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว”

รายงานระบุว่า การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและการบริการเป็นผลมาจากกราคาปลีกน้ำมันเบนซินของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อที่ภาคครัวเรือนของสหรัฐยังคงเผชิญอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ พุ่งขึ้น 5.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2526 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.1%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top