ยูไนเต็ดแอร์ไลน์เล็งให้พนง.ไม่ฉีดวัคซีนโควิดด้วยเหตุจำเป็นกลับมาทำงานได้

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ จะอนุญาตให้พนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยเหตุผลทางศาสนาและสุขภาพ กลับเข้ามาทำงานในสำนักงานได้ในช่วงสิ้นเดือนนี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ อนุญาตให้พนักงานในสหรัฐที่ได้รับยกเว้นการฉีดวัคซีนตามข้อกำหนดของสายการบิน ซึ่งเป็นพนักงานที่เลือกหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง รวมถึงเลือกไปทำงานในตำแหน่งที่ไม่ต้องติดต่อพบปะโดยตรงกับลูกค้า กลับเข้าทำงานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานของวอลล์สตรีท เจอร์นัล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์เป็นสายการบินรายใหญ่รายแรกที่บังคับให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งได้ส่งผลให้อีกหลายบริษัทประกาศใช้นโยบายในลักษณะเดียวกัน ขณะที่นายสก็อตต์ เคอร์บี ซีอีโอของสายการบินระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อความปลอดภัย และเชื่อว่าจะช่วยรักษาชีวิตของผู้คนได้

นายเคอร์บีระบุว่า จากพนักงานของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ทั้งหมด 67,000 คน มีราว 200 คนที่ไม่ยอมปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวจนเป็นเหตุให้ถูกเลิกจ้าง ขณะที่ในบรรดานักบินราว 13,000 ราย มี 6 รายถูกเลิกจ้าง และ 80 รายที่ต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ทั้งนี้ พนักงาน 200 คนที่ถูกเลิกจ้างนั้น จะไม่สามารถกลับมาทำงานได้อีก และพนักงานใหม่ที่จะมาแทนจะต้องฉีดวัคซีนแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top