“แคร์รี ลัม” ชี้ยกเลิกคำสั่งห้ามบินเข้าฮ่องกงหลังคุมโควิดได้เท่านั้น

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เผยในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามเที่ยวบินจาก 9 ประเทศบินเข้ามายังฮ่องกง รวมถึงสหรัฐและอังกฤษ โดยฮ่องกงจะกลับมาเปิดเมืองก็ต่อเมื่อหลังจากที่รัฐบาลควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว

“ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากจะมีคนจำนวนมากแห่มายังฮ่องกง ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก และกดดันระบบการรักษาในโรงพยาบาลรัฐ” นางลัมกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแสดงความเห็นของนางลัมมีขึ้นหลังจากที่เธอได้ประกาศเปลี่ยนแปลงแนวทางการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาลเมื่อวานนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การฉีดวัคซีนแก่ผู้สูงอายุเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตแทน

แม้ฮ่องกงได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีมาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่ข้อมูลของเว็บไซต์ Our World in Data ระบุว่า ฮ่องกงนั้นมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดในโลก เมื่อเทียบต่อประชากรหนึ่งล้านคนในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 7 มี.ค. โดยยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในฮ่องกงจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 600,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,800 คนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top