“ไบเดน” ต่อสายแสดงความยินดี “ยุน ซอกยอล” มุ่งกระชับสัมพันธ์เกาหลีใต้

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้โทรศัพท์หานายยุน ซอกยอล เพื่อแสดงความยินดีที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ โดยปธน.ไบเดนรอคอยที่จะได้กระชับสัมพันธ์แบบทวิภาคีเพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือและปัญหาระดับโลกอื่น ๆ เช่น โควิด-19

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังให้สัญญากับว่าที่ปธน.ยุนว่า สหรัฐกับเกาหลีใต้จะเป็นพันธมิตรทวิภาคีกันอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งทำเนียบขาวเรียกว่าเป็น “หมุดหมายแห่งสันติภาพ, ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในอินโดแปซิฟิก”

ด้านทำเนียบขาวรายงานว่า ผู้นำทั้งสองชาติตกลงจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในการรับมือกับภัยคุกคามจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่า สหรัฐจะปกป้องเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ชัยชนะของนายยุนจากพรรคพีเพิล พาวเวอร์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยมนั้น ถือเป็นการสิ้นสุดยุคแนวคิดหัวก้าวหน้าภายใต้การนำตลอด 5 ปีของปธน.มูน แจอิน โดยนายยุนมีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งปธน.เกาหลีใต้เพียงสมัยเดียวเป็นระยะเวลา 5 ปีในวันที่ 10 พ.ค.นี้

การเปลี่ยนขั้วทางการเมืองครั้งนี้ทำให้เป็นที่คาดหมายกันว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะติดต่อกับสหรัฐและญี่ปุ่นมากขึ้น โดยนายยุนเรียกร้องให้ทั้ง 3 ชาติกระชับสัมพันธ์แบบไตรภาคี แม้เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นจะบาดหมางกันจากปัญหาสงครามเมื่อในอดีตก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top