ออสเตรเลียเล็งเพิ่มกำลังพล 30% ภายในปี 2583 รับมือภัยคุกคามจากจีน-รัสเซีย

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า ออสเตรเลียจะเพิ่มจำนวนทหารอีกประมาณ 30% ภายในปี 2583 สู่ระดับราว 80,000 นาย เพื่อทำให้ชาวออสเตรเลียปลอดภัยท่ามกลางภาวะแวดล้อมทั่วโลกที่มีความไม่แน่นอนมากขึ้น

นายมอร์ริสันระบุในแถลงการณ์ว่า ในการเพิ่มขนาดกองกำลังป้องกันประเทศของออสเตรเลียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเวียดนามนั้น ออสเตรเลียจะลงทุนอย่างน้อย 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ในระหว่างปีนี้จนถึงปี 2583

นายมอร์ริสันระบุว่า “โลกของเราเริ่มมีความไม่แน่นอนมากขึ้น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดำเนินการในขณะนี้เพื่อที่จะปกป้องประชาชนและผลประโยชน์ของชาติในทศวรรษหน้า”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้เพิ่มการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศเพื่อรับมือกับการขยายอำนาจของจีนที่กำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก โดยในปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียลงนามในข้อตกลงออคัส (AUKUS) ร่วมกับสหรัฐและอังกฤษ เพื่อเปิดทางให้ออสเตรเลียมีกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวจะทำให้ออสเตรเลียมีกำลังพลป้องกันประเทศทั้งหมดรวมทั้งพลเรือน เพิ่มขึ้นมากกว่า 101,000 รายภายในปี 2583

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ฝ่ายบริหารของนายมอร์ริสันพยายามที่จะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลของเขาดำเนินงานได้ดีที่สุดในด้านความมั่นคงของชาติท่ามกลางภัยคุกคามจากจีนและรัสเซีย ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนพ.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top