กลุ่ม G7 เล็งลดพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียในระยะยาว จากกรณีโจมตียูเครน

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติหรือ G7 ได้จัดการประชุมออนไลน์เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) โดยมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการด้านต่าง ๆ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียลงในระยะยาว เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียยังคงโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องแม้ถูกนานาประเทศคว่ำบาตร ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับซัพพลายพลังงานทั่วโลก

นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุว่า กลุ่ม G7 ได้ตกลงว่าจะเพิ่มความหลากหลายในแง่แหล่งที่มาของพลังงาน รวมถึงการหันไปใช้พลังงานนิวเคลียร์และพลังงานหมุนเวียน

“สถานการณ์ของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกันออกไป การเปลี่ยนทิศทางในทันทีจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เราก็ได้ตกลงกันว่าจะลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียลงในอนาคต” นายฮากิอุดะกล่าว พร้อมกับเน้นย้ำว่ากลุ่ม G7 ได้ตกลงว่าจะร่วมมือกันในด้านพลังงานอย่างใกล้ชิดและมีความยืดหยุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกลุ่ม G7 เห็นชอบให้มีการเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มกำลังการผลิต

ทั้งนี้ นายเจอร์มาน กาลูชเชงโก รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของยูเครนได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย และได้ร้องขอให้กลุ่ม G7 และพันธมิตรให้การสนับสนุนยูเครน

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังคงพุ่งขึ้นร้อนแรง หลังสหรัฐประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันดิบ, ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมบางส่วน, ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top