เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วง 10 วันแรกเดือนมี.ค.พุ่ง 14.9%

กรมศุลกากรเกาหลีใต้ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 14.9% ในช่วง 10 วันแรกของเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากแรงหนุนของอุปสงค์ชิปและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้แตะ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 – 10 มี.ค. เมื่อเทียบกับ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อนหน้า

ขณะที่ ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 15.3% แตะที่ 2.01 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบรายปี ทำให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าที่ 1.39 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อแบ่งตามประเภท ยอดส่งออกชิปความจำซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 28.5% เมื่อเทียบรายปี การส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมพุ่ง 98.8% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาน้ำมันทะยานขึ้นท่ามกลางวิกฤตยูเครน

การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ผลักดันให้ราคาน้ำมันแพงยิ่งขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันด้านอุปทาน ขณะที่เกาหลีใต้พึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเป็นส่วนใหญ่

ส่วนการส่งออกรถยนต์ลดลง 28% เมื่อเทียบรายปี และการส่งออกผลิตภัณฑ์โทรคมนาคมลดลง 10.9% โดยรถยนต์คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 7% ของการส่งออกของเกาหลีใต้

เมื่อแบ่งตามประเทศ การส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบรายปี และการส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 7.2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top