ผู้นำสหรัฐจ่อยุติสัมพันธ์การค้ารัสเซีย หวังขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า

ภาพ: รอยเตอร์

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะผลักดันให้สหรัฐยุติความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วไปกับรัสเซีย จากผลพวงของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน เพื่อเปิดทางไปสู่การขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากรัสเซีย

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวตัดสัมพันธ์การค้ากับรัสเซียดังกล่าวถือเป็นความพยายามระลอกล่าสุดที่สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรหวังใช้กดดันให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียยุติสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของคณะบริหารสหรัฐระบุว่า การถอดสถานะ “ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วไปถาวร” (Permanent Normal Trade Relations) ของรัสเซียนั้นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสเสียก่อน โดยทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่างก็แสดงการสนับสนุนความเคลื่อนไหวดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นานาชาติได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อธนาคารและชนชั้นนำของรัสเซีย ตลอดจนควบคุมการส่งออกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อลงโทษรัสเซียฐานรุกรานยูเครน ทำให้เศรษฐกิจของรัสเซียเริ่มประสบปัญหา และขณะนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาแสดงการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะเผชิญกับภาวะ “ถดถอยอย่างรุนแรง” ในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top