จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนก.พ.เพิ่ม 19% ขณะยอดขาย NEV พุ่งเกือบ 200%

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือนก.พ. 2565 พุ่งขึ้น 18.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะ 1.74 ล้านคัน โดยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่แล้วที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากลดลง 8 เดือนติดต่อกัน

ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่, รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด และรถยนต์พลังงานเซลส์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน พุ่งขึ้น 197.5% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 368,000 คัน

อย่างไรก็ดี ยอดขาย NEV ลดลง 18.6% จากเดือนม.ค. เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงที่ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดทำการ และผู้บริโภคมักชะลอการซื้อ

นอกจากนี้ ยอดขาย NEV ในปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากการที่จีนลดเงินอุดหนุนลง 30% ในเดือนม.ค. โดยยอดขาย NEV ในเดือนม.ค. 2565 ร่วงลง 18.6% จากเดือนธ.ค. 2564 ที่ยอดขายพุ่งสูงขึ้นก่อนการลดเงินอุดหนุนจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศจีนมีปณิธานในการส่งเสริม NEV เพื่อลดมลพิษทางอากาศ อย่างไรก็ดี จีนเชื่อว่าอุตสาหกรรมนี้เติบโตเต็มที่เพียงพอที่จะขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์มากกว่าเงินอุดหนุน

นายเฉิน จื้อหัว รองเลขาธิการของ CAAM กล่าวว่า “เรายังคงมองโลกในแง่ดีอยู่พอสมควรเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ในอนาคต โดยสภาพแวดล้อมภายนอกของอุตสาหกรรมมีความซับซ้อนมากขึ้นจากผลกระทบของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนในปัจจุบัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top