อินโดฯจ่อลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ คาดกระทบจ้างงานอุตฯถ่านหินนับแสน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง โดยได้กำหนดเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2603 หรือเร็วกว่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว หนึ่งในสิ่งที่รัฐบาลอินโดนีเซียจะทำก็คือ การลดใช้พลังงานถ่านหินในประเทศลง โดยเฉพาะในโรงงานไฟฟ้าพลังไอน้ำ (PLTU)

รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าลดการผลิตไฟฟ้าพลังไอน้ำลง 5.52-9.2 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2573 จากนั้นจะค่อย ๆ ลดระดับการใช้งานเรื่อย ๆ จนกระทั่งหยุดการดำเนินงานในโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำโดยสิ้นเชิงในปี 2598 หรืออาจเร็วกว่านั้นในปี 2583

อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลอินโดนีเซียดำเนินการอย่างจริงจังที่จะเลิกใช้พลังงานถ่านหิน รวมถึงหยุดการทำเหมืองถ่านหินในประเทศ นั่นหมายความว่า อินโดนีเซียจะต้องเตรียมพร้อมเผชิญกับตัวเลขการว่างงานที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ปี 2563 ของอินโดนีเซียระบุว่า “อุตสาหกรรมถ่านหินมีแรงงานอยู่มากถึง 150,000 คนในปี 2562 โดยมีแรงงานต่างชาติอยู่ที่ 0.1%”

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมจำนวนแรงงานในโรงงานไฟฟ้าพลังไอน้ำ ซึ่งหากนับรวมด้วย จำนวนผู้ที่ตกงานย่อมมากกว่านั้น และหากรัฐบาลอินโดนีเซียยุติการดำเนินงานของโรงงานไฟฟ้าพลังไอน้ำและการผลิตถ่านหิน จะต้องมีการเตรียมพร้อมหาตำแหน่งงานใหม่ให้กับแรงงานจากภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวที่มีอยู่นับแสนคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top