KTC เปิดตัวบัตรเคทีซี เจซีบี อัลติเมท เจาะกลุ่มพรีเมียมดันยอดบัตรใหม่-ใช้จ่าย

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า แนวโน้มของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (Spending) ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาโตขึ้นราว 10% ถือว่าเติบโตขึ้นค่อนข้างดี ซึ่งเติบสอดคล้องกับเป้าหมายยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ KTC ในปี 65 ที่ตั้งเป้าเติบโต 10% จากการกลับมาของการจับจ่ายใช้สอยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในหมวดช็อปปิ้งที่มีการใช้จ่ายค่อนข้างมาก จากโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมีการเติบโตมากขึ้น อีกทั้งการที่แนวโน้มของเศรษฐกิจฟื้นตัว ส่งผลให้คนมีความมั่นใจในการใช้จ่ายฟื้นกลับมาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเพิ่มจำนวนบัตรเครดิตรายใหม่ของ KTC นั้นถือว่ายังทำได้ไม่เป็นไปตามที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะในช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โครงการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของภาครัฐและการจับจ่ายใช้สอยบางโครงการ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง ที่ไม่ได้ให้ใช้บัตรเครดิตในการชำระค่าบริการ ทำให้ความสนใจในการสมัครบัตรเครดิตชะลอตัวลงไปค่อนข้างมาก โดยที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีจำนวนบัตรเครดิตใหม่อยู่ที่ 30,000 ราย จากเป้าหมายในปีนี้ที่ตั้งไว้ 250,000 ราย

นายระเฑียร กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทได้มีกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตหันมาเน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีรายได้ตั้งแต่ 50,000 บาท/เดือนขึ้นไป ซึ่งจะเป็นหนึ่งกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาเสริมให้กับพอร์ตของ KTC มีการกระจายความเสี่ยงมากขึ้น และทำให้ KTC มีฐานลูกค้าที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มลูกค้าระดับบนมีกำลังซื้อสูง และยังมีพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง โดยใช้จ่ายเฉลี่ยมากกว่ากล่มลูกค้าทั่วไปของ KTC ราว 1 เท่า หรือยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 20,000 บาท/เดือน เมื่อเทียบกับกลุ่มลูกค้าทั่วไปของ KTC ที่ 10,000 บาท/เดือน

อีกทั้งยังจะทำให้พอร์ตบัตรเครดิตของ KTC มีคุณภาพที่ดีขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้าระบนมีความสามารถในการชำระหนี้ที่ดี มีวินัยในการจับจ่ายใช้สอย และการชำระหนี้ที่จ่ายเต็มและตรงเวลา ทำให้ประเด็นในส่วนของการผิดขัดชำระหนี้ไม่มีเกิดขึ้น จากการที่มีรายได้ในระดับที่สูง โดยที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตระดับบนในปีนี้เพิ่มเป็น 35-40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%

หนึ่งในกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าระดับบนนั้น บริษัทได้ร่วมกับ JCB ในการเปิดตัวบัตรเครดิต KTC JCB Ultimate สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ตั้งแต่ 50,000 บาท/เดือนขึ้นไป โดยตั้งเป้าสิ้นปี 65 จะมีจำนวนฐานบัตรเครดิต KTC JCB Ultimate อยู่ที่ 50,000 ใบ และมียอดใช้จ่ายรวม 2.3 พันล้านบาท

สิทธิพิเศษหลักของบัตรเครดิต KTC JCB Ultimate ได้แก่ สมาชิกรับคะแนน KTC FOREVER 2 เท่าเมื่อใช้จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศทั่วโลก และรับฟรี! บริการห้องรับรองรอยัล ซิลค์ เลาจน์ (Royal Silk Lounge) จำนวน 2 ครั้ง/ปี นอกเหนือจากสิทธิพิเศษกับบริการแอร์พอร์ต เลาจน์ ที่สนามบินในประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 28 แห่ง และเจซีบี พลาซ่า เลาจน์ (JCB Plaza Lounge) พร้อมบริการห้องรับรองใน 9 ประเทศ และมอบประกันอุบัติเหตุการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ ด้วยวงเงินประกันคุ้มครองสูงสุด 20,000,000 บาท ประกันกระเป๋าเดินทางสูญเสียหรือสูญหายจากการเดินทางวงเงินสูงสุด 40,000 บาท/ครั้ง ในกรณีชำระค่าบัตรโดยสารสายการบินด้วยบัตรเครดิตดังกล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการหาแนวทางในการร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ในการนำฐานลูกค้าของ KTB มาใช้บริการบัตรเครดิต KTC มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า Precious ซึ่งปัจจุบันฐานลูกค้ากลุ่มดังกล่าวใช้บัตรเครดิตของ KTC ราว 20,000-30,000 ราย จากทั้งหมดราว 100,000 ราย จึงอยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือกับ KTB มากขึ้น รวมถึงการขยายฐานไปสู่ฐานผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตังและถุงเงินเพิ่มเติม หลังจากขณะนี้สามารถสมัครบัตรเครดิต KTC ผ่านแอปพลิชัน Krungthai NEXT ได้แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top