รัสเซียหวังดึงอินเดียลงทุนเพิ่มในภาคน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติหลังเจอพิษคว่ำบาตร

รัสเซียเรียกร้องให้อินเดียเพิ่มการลงทุนในภาคน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของประเทศ พร้อมทั้งแสดงความต้องการที่จะขยายเครือข่ายการจำหน่ายของบริษัทรัสเซียออกไปยังอินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจของรัสเซียเผชิญกับวิกฤตครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 หลังชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักเพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

รายงานระบุว่า ชาติพันธมิตรตะวันตกบางแห่งต้องการให้อินเดียประณามการที่รัสเซียบุกยูเครน หลังจากที่อินเดียงดออกเสียงลงคะแนนคัดค้านรัสเซียในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่า “การส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของรัสเซียไปยังอินเดียมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และมีโอกาสที่ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน” ตามแถลงการณ์ของสถานทูตรัสเซียประจำอินเดีย

“เราสนใจที่จะเชิญชวนให้อินเดียเข้าร่วมลงทุนเพิ่มเติมในภาคน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย รวมถึงขยายเครือข่ายการจำหน่ายของบริษัทรัสเซียในอินเดีย”

นายโนวักกล่าวกับนายฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย

นอกจากนี้ นายโนวักยังระบุว่า รัสเซียคาดว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงสานต่อความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ฝั่งพลเรือนต่อไป รวมถึงสร้างหน่วยการดำเนินงานใหม่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองคูดันคูลัมทางตอนใต้ของอินเดีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top