CHOW เผยบ.ย่อยขายโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นแล้ว ได้เงิน 9,699 ลบ.

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) เปิดเผยว่า บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น เจแปน จำกัด (PSJP) และ บริษัท อาร์ไอซีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสต์เมนต์ จำกัด (RICI) (ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่บริษัทฯ ถือหุ้นจำนวน 87.36% ผ่าน บมจ.เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ (CEPL)) ได้ดำเนินการจำหน่ายบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ให้แก่กลุ่มของผู้ประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศญี่ปุ่นตามสัญญาบรรลุผลสำเร็จแล้ว คิดเป็นมูลค่ารายการทั้งหมดไม่น้อยกว่า 14,000 ล้านเยน หรือเท่ากับ 4,114 ล้านบาท

ทั้งนี้ มูลค่ารายการดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าสุทธิของกิจการ (Enterprise Value) ทั้งหมดประมาณ 33,000 ล้านเยน หรือเทียบเท่ากับ 9,699 ล้านบาท (อ้างอิงจากอัตราขายถัวเฉลี่ย ณ วันที่ 16 ธันวาคม 2563 ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเทียบเท่ากับ 29.3906 บาทต่อ 100 เยน)

นายศุภชัย ยิ้มสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบริหาร CHOW กล่าวว่า หลังจากนี้ CHOW GROUP จะเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้ในทันที ซึ่งรวมถึงการชำระคืนหนี้สินที่มีดอกเบี้ยจำนวนกว่า 7,469 ล้านบาท สะท้อนให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) และภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ CHOW GROUP มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และมีฐานทุนที่มากขึ้นในการขยายการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ๆ ในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนต่อผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ในปี 65 บริษัทฯ มีเป้าหมายขยายธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องอีกหลายโครงการ และเป็นไปตามแผนธุรกิจของบริษัทฯ ที่วางไว้ตั้งแต่ต้น

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นที่จำหน่ายให้กับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วยโครงการอิวากิ ขนาด 26.68 เมกะวัตต์ โครงการ ฮามาดะ 1 ขนาด 11.00 เมกะวัตต์ โครงการฮามาดะ 2 ขนาด 12.00 เมกะวัตต์ โครงการอาโอโมริ ขนาด 7.21 เมกะวัตต์ และโครงการขนาดเล็กกำลังการผลิตต่ำกว่า 2.4 เมกะวัตต์ รวมกันอีกหลายโครงการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top