EU เตรียมลงมติกำหนดกรอบกำกับดูแลคริปโทฯ ผู้เชี่ยวชาญหวั่นนำไปสู่การแบนบิตคอยน์

คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินประจำสภาสหภาพยุโรป เตรียมลงมติเพื่อกำหนดกรอบการทำงานใหม่ในชื่อ “MiCA” สำหรับการกำกับดูแลสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีในวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นการเร่งให้เกิดการผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้สกุลเงินคริปโทฯ สำคัญ ๆ เช่น บิตคอยน์และอีเธอเรียม ถูกแบนจากตลาดยุโรป

คณะกรรมการฯ ระบุว่า สินทรัพย์สกุลเงินคริปโทฯ ที่มีการออกให้หรือซื้อขายในยุโรป จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำด้านความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม อีกทั้งธุรกิจต่าง ๆ ยังต้องวางแผนเพื่อดูแลให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานเหล่านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำและระเบียบต่าง ๆ เหล่านี้ ได้รับการเพิ่มเข้ามาในกรอบการทำงานดังกล่าวอย่างกะทันหัน โดยจำกัดหรือแบนการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ใช้กระบวนการ “Proof-of-Work” ซึ่งเป็นหลักการทำงานที่บิตคอยน์และอีเธอเรียมใช้งานเป็นหลัก

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้ทำให้ผู้บริหารวงการคริปโทฯ หลายรายออกมาแสดงความวิตกกังวล เช่น นายปาสคาล กอลธิเยร์ ซีอีโอของบริษัทเลดเจอร์ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินคริปโทฯ รายใหญ่ระดับโลก ได้ทวีตข้อความว่า “เลดเจอร์จะคุ้มครองเสรีภาพและความสามารถในการควบคุมด้วยตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเป็นพื้นที่ท้องถิ่นของเราเอง เราขอให้ทุกท่านติดต่อตัวแทนสภาสหภาพยุโรปประจำพื้นที่เพื่อคัดค้านการแบนบิตคอยน์ในยุโรป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top