สหรัฐขู่จีนเจอผลลัพธ์แน่ หากช่วยรัสเซียเลี่ยงคว่ำบาตร

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดประชุมกับนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน ณ กรุงโรม เมืองหลวงของประเทศอิตาลีในวันนี้ (14 มี.ค.) ได้ออกมากล่าวเตือนจีนว่า จีนจะเผชิญผลลัพธ์ “อย่างแน่นอน” หากช่วยให้รัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีทำสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่หลายรายของสหรัฐว่า รัสเซียได้ขอจีนช่วยจัดส่งยุทธภัณฑ์ให้ หลังเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ส่งผลให้ทำเนียบขาววิตกกังวลว่าจีนอาจบั่นทอนความพยายามของบรรดาชาติตะวันตกในการช่วยเหลือกองกำลังยูเครนปกป้องประเทศ

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐกล่าวว่า นายซัลลิแวนวางแผนแสดงข้อวิตกของสหรัฐให้ชัดเจนในระหว่างการร่วมประชุมกับนายหยาง ในขณะที่วางแผนตอบโต้และโดดเดี่ยวจีนจากทั่วโลก หากจีนสนับสนุนรัสเซียเพิ่มเติม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นใด

นายซัลลิแวนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ว่า สหรัฐเชื่อว่าจีนตระหนักดีว่ารัสเซียได้วางแผนดำเนินการในยูเครนตั้งแต่ก่อนเกิดการรุกรานครั้งนี้แล้ว แม้จีนจะไม่ทราบเกี่ยวกับแผนการทั้งหมด

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สเปิดเผยถ้อยคำของนายหลิว เผิงอวี้ โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันว่าไม่ทราบเรื่องรัสเซียขอความช่วยเหลือด้านยุทธภัณฑ์จากจีนแต่อย่างใด

นายหลิวระบุว่า สถานการณ์ในยูเครนในปัจจุบันนั้นยุ่งเหยิง โดยจีนสนับสนุนและส่งเสริมให้ใช้สันติวิธีในการสะสางวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการผลักดันให้รัสเซียและยูเครนเดินหน้าเจรจา แม้เกิดสถานการณ์ยากลำบากในการสร้างความสงบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top