ยูเครนเริ่มใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าของบ.เคลียร์วิว เอไอ เพื่อรับมือรัสเซีย

นายฮหว่าน ตนทัต ผู้บริหารระดับสูงและผู้ก่อตั้งเคลียร์วิว เอไอ บริษัทสตาร์ทอัพจากสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระทรวงกลาโหมของยูเครนเริ่มใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าของทางบริษัท เพื่อใช้เผยตัวทหารรัสเซีย} รับมือกับข้อมูลที่ผิด และระบุตัวผู้เสียชีวิต

ทางด้านนายลี โวโลสกี ที่ปรึกษาของเคลียร์วิวและอดีตนักการทูตในสมัยประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา และโจ ไบเดน กล่าวเสริมว่า ยูเครนได้รับสิทธิ์เข้าถึงระบบเสิร์ชเอ็นจิ้นสำหรับใบหน้าของเคลียร์วิว เอไอ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้ทางการยูเครนสามารถตรวจสอบบุคคลที่อยู่ในความสนใจ ณ จุดตรวจได้ รวมถึงการใช้งานอื่น ๆ ด้วย

แผนดังกล่าวเริ่มขึ้นหลังจากรัสเซียบุกยูเครน โดยนายตนทัตได้ส่งจดหมายถึงรัฐบาลยูเครนเพื่อเสนอตัวให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี บริษัทเคลียร์วิวกล่าวว่า ทางบริษัทไม่ได้นำเสนอเทคโนโลยีดังกล่าวแก่รัสเซีย โดยที่ผ่านมานั้นรัสเซียเรียกปฏิบัติการของตนในยูเครนว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษ”

นายตนทัตกล่าวว่า บริษัทเคลียร์วิวมีมากกว่า 2 พันล้านภาพพร้อมให้บริการจากเวอคอนตักเตีย หรือ VK (VKontakte) ซึ่งเป็นบริการโซเชียลมีเดียของรัสเซีย จากฐานข้อมูลรูปถ่ายทั้งหมดกว่าหมื่นล้านภาพ

นายตนทัตระบุในจดหมายว่า ฐานข้อมูลดังกล่าวสามารถช่วยให้ยูเครนระบุตัวผู้เสียชีวิตได้ง่ายกว่าการพยายามจับคู่ลายนิ้วมือ และระบุตัวได้แม้ว่าใบหน้าจะได้รับความเสียหายก็ตาม

ทั้งนี้ การวิจัยของกระทรวงพลังงานสหรัฐพบว่า การเน่าเปื่อยทำให้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าของเคลียร์วิว เอไอ มีประสิทธิภาพลดลง อย่างไรก็ดี รายงานจากการประชุมในปี 2564 แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มน่าพอใจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top