“โกลด์แมน แซคส์” คาด GDP ยุโรปร่วง-เงินเฟ้อพุ่ง หากรัสเซียระงับส่งออกก๊าซ

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยการคาดการณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรป ในกรณีที่รัสเซียจำกัดหรือระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรปเนื่องจากวิกฤตการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียประกาศเตือนว่า รัสเซียอาจตัดสินใจระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับเยอรมนีและประเทศในยุโรปผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 (Nord Stream 1)

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ปัจจุบันยุโรปใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตพลังงาน 25% และรัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซราว 1 ใน 3 ที่ยุโรปนำเข้า ดังนั้น ผลกระทบใด ๆ ที่เกิดขึ้นต่อการนำเข้าก๊าซธรรมชาติของยุโรป จึงอาจส่งผลรุนแรงต่อผลผลิตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนได้

นายสเวน ยารี สเตห์น หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า “หลังจากประเมินข้อจำกัดด้านซัพพลายก๊าซธรรมชาติและแรงกดดันเชิงบวกต่อมูลค่าเพิ่มรวม (GVA) ในยูโรโซนและสหราชอาณาจักรแล้ว เราคาดว่าราคาก๊าซที่สูงขึ้นจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปรับตัวลดลง 0.6% สำหรับยูโรโซน และลดลง 0.1% สำหรับสหราชอาณาจักร เมื่อเทียบกับคาดการณ์เดิมของเรา หากซัพพลายก๊าซธรรมชาติไม่ประสบปัญหาเพิ่มเติม”

นายสเตห์นระบุว่า เยอรมนีซึ่งพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมากอาจได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศอื่น ๆ โดยตัวเลขเศรษฐกิจอาจปรับลดลง 0.9%

“ในกรณีที่รัสเซียระงับการส่งออกก๊าซให้กับยุโรปทั้งหมด ตัวเลข GDP ของยูโรโซนปีนี้อาจปรับตัวลดลง 2.2% จากคาดการณ์เบื้องต้นของเรา โดยเศรษฐกิจเยอรมนีและอิตาลีจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจที่อาจปรับลดลง 3.4% และ 2.6% ตามลำดับ”

นายสเตห์นกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top