ทริสฯ คงเครดิตหุ้นกู้ ปตท.สผ.ศูนย์บริหารเงิน 1.5 หมื่นลบ.ที่ AAA/Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (PTTEPTC) หรือ ปตท.สผ. ศง. ที่ระดับ “AAA” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาทที่ระดับ “AAA” ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวนโดย บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “AAA” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จากทริสเรทติ้ง ดังนั้น อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวที่ออกโดย ปตท.สผ.ศง. จึงสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ PTTEP ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

– เป็นการค้ำประกันโดยปราศจากเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ ปตท.สผ. ศง. อยู่ในระดับเท่ากับอันดับเครดิตของ PTTEP ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาค้ำประกัน PTTEP รับผิดชอบเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวโดยปราศจากเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ โดยการค้ำประกันจะครอบคลุมจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องชำระภายใต้เงื่อนไขของหุ้นกู้ ซึ่งรวมถึงเงินต้น ดอกเบี้ยค้างชำระ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ โดยหุ้นกู้ชุดปัจจุบันมีวงเงินค้ำประกันสูงสุดไม่เกิน 1.6875 หมื่นล้านบาท (คิดเป็น 112.5% ของมูลค่าหุ้นกู้) ทั้งนี้ สำหรับหุ้นกู้ชุดใหม่ที่กำลังจะออกนั้น จะมีสัดส่วนการค้ำประกันที่ 112.5% ของมูลค่าหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้ที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี และ 150% ของมูลค่าหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้ที่มีอายุเกินกว่า 5 ปี

หุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวได้รับการจัดชั้นให้อยู่ในระดับเทียบเท่าหนี้ที่ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ทั้งที่เป็นหนี้ในปัจจุบันและหนี้ในอนาคตของ PTTEP โดยสัญญาค้ำประกันอยู่ภายใต้กฎหมายของราชอาณาจักรไทย

– ผู้ค้ำประกันมีเครดิตที่แข็งแกร่ง อันดับเครดิตของ PTTEP สะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยของบริษัท ตลอดจนการมีความเสี่ยงด้านการตลาดที่ต่ำเนื่องจากบริษัทมีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาวกับ บมจ.ปตท. (PTT) รวมถึงการมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ นโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังและสถานะทางการเงินที่มีความแข็งแกร่ง PTTEP เป็นบริษัทย่อยที่สำคัญของ PTT โดย PTT ถือหุ้น 65.3% ใน PTTEP ในขณะเดียวกัน ทั้ง PTT และ PTTEP ต่างก็มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของไทยภายใต้กฏหมายไทย

– เป็นศูนย์บริหารเงินของ PTTEP โดย ปตท.สผ. ศง. เป็นบริษัทลูกของ PTTEP ซึ่งได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 เพื่อให้เป็นศูนย์บริหารเงินของ PTTEP และบริษัทในเครือ โดย ปตท.สผ. ศง. มีหน้าที่ในการบริหารสภาพคล่องให้แก่กลุ่มโดยผ่านการบริหารจัดการเงินสดภายในกลุ่มและการกู้ยืมระหว่างกันภายในเครือ นอกจากนี้ บริษัทยังทำหน้าที่ในการจัดหาแหล่งเงินทุนให้แก่ PTTEP และบริษัทในเครืออีกด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ PTTEP ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดหมายว่า PTTEP จะยังคงสถานะผู้นำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยอีกทั้งจะยังคงดำรงฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ ปตท.สผ. ศง. อาจเปลี่ยนแปลงได้หากอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ PTTEP มีการเปลี่ยนแปลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top