ผลสำรวจชึ้ผู้ผลิตอังกฤษที่ปรับขึ้นราคาสินค้ามีจำนวนสูงสุดตั้งแต่ปี 2543

ผลสำรวจเปิดเผยว่า ผู้ผลิตในอังกฤษที่ปรับขึ้นราคาสินค้านั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งตอกย้ำถึงความท้าทายด้านเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ต้องแบกรับ

ข้อมูลจากผลสำรวจระบุว่า ผู้ผลิต 58% ปรับขึ้นราคาสินค้ามาตั้งแต่ต้นปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 52% ณ สิ้นปี 2564 โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 5 และยังเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลผลสำรวจราคาสินค้าเป็นครั้งแรกในปี 2543 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ราคาสินค้าพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ในช่วงก่อนที่เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากรัสเซียบุกยูเครนก็ตาม

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย Make UK ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมภาคการผลิตของอังกฤษ และ BDO บริษัทด้านบัญชี โดยเก็บข้อมูลจากบริษัท 287 แห่ง ในช่วงวันที่ 1-21 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายสตีเฟ่น ฟิปสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Make UK กล่าวว่า “ตอนนี้บริษัทเผชิญกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมากซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการอยู่รอดของหลายบริษัท”

นายฟิปสันยังเรียกร้องให้นายริชี ซูนัค รัฐมนตรีคลังอังกฤษใช้งบประมาณในแผนชุดใหม่ซึ่งจะประกาศวันที่ 23 มี.ค. เพื่อช่วยเหลือนายจ้างด้วยการผ่อนปรนภาษีและขยายเวลาในการรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการลงทุนของภาคธุรกิจ ซึ่งมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในปี 2566

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top