ญี่ปุ่นวอนกระดานเทรดคริปโทฯอย่าดำเนินธุรกรรมให้รัสเซีย-เบลารุส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ร่วมของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นและสำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นในวันนี้ ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอให้ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีไม่ดำเนินธุรกรรมสินทรัพย์คริปโทฯ ของรัสเซียและเบลารุสที่ถูกอายัดทรัพย์สินตามมาตรการคว่ำบาตร

แถลงการณ์ระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลจะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มมาตรการคุมเข้มห้ามถ่ายโอนเงินโดยใช้สินทรัพย์คริปโทฯ ที่จะเป็นการละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตร

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นและสมาคมตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์คริปโทฯ และสินทรัพย์เสมือนของญี่ปุ่น (JVCEA) กำลังพิจารณาหาวิธีไม่ให้สินทรัพย์ดิจิทัลกลายเป็นช่องโหว่ในการหลบหลีกการคว่ำบาตร

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า “เรากำลังจับตาดูสถานการณ์การชำระบัญชี อาทิ สินทรัพย์คริปโทฯ และ SPFS เพื่อหาวิธีคว่ำบาตรรัสเซียที่ได้ผล” โดย SPFS ในที่นี้หมายถึงระบบการโอนเงินของรัสเซีย ที่มีลักษณะแบบเดียวกันกับ SWIFT

ทั้งนี้ คริปโทเคอร์เรนซีต่างจากสกุลเงินทั่วไป เนื่องจากผู้ถือคนหนึ่งสามารถโอนสินทรัพย์ให้ผู้อื่นได้โดยตรง โดยที่บุคคลที่สามไม่สามารถติดตาม อายัด จำกัด คว่ำบาตร หรือระงับธุรกรรมนั้นได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถใช้ตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Exchange) ที่ไม่มีการตรวจสอบตัวตนของลูกค้าเพื่อทำธุรกรรมได้ แม้จะอาศัยอยู่ในประเทศที่ถูกคว่ำบาตรก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top