IMF เตือนรัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้ แต่ไม่จุดชนวนวิกฤตการเงินโลก

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมากล่าวเตือนในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ว่า รัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้หลังนานาประเทศพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน แต่กรณีดังกล่าวจะไม่นำไปสู่วิกฤตการณ์การเงินโลก

ทั้งนี้ นางจอร์เจียวาได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Face the Nation” ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ประกาศใช้กับรัสเซียของสหรัฐและประเทศประชาธิปไตยต่าง ๆ ได้ส่งผลกระทบ “รุนแรง” ต่อเศรษฐกิจรัสเซียแล้ว และจะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียถดถอยอย่างหนักในปีนี้

นางจอร์เจียวาระบุว่า สงครามในยูเครนและมาตรการคว่ำบาตรจะสร้างแรงกระเพื่อมไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่พึ่งพาพลังงานของรัสเซียอีกด้วย และกล่าวเสริมว่า มาตรการคว่ำบาตรจำกัดความสามารถของรัสเซียในการเข้าถึงทรัพยากรของประเทศและบริการด้านการชำระหนี้สินของประเทศ ซึ่งหมายความว่าการผิดนัดชำระหนี้นั้นไม่ใช่เรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้” อีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ดี นางจอร์เจียวายืนยันว่า สำหรับในขณะนี้ การผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซียจะยังไม่ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินโลก โดยความเกี่ยวข้องทั้งหมดของธนาคารกับรัสเซียคิดเป็นเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งแม้จะเป็นเงินจำนวนมาก แต่ก็ไม่นับว่ามีนัยสำคัญต่อระบบการเงินโดยรวม

นางจอร์เจียวายังกล่าวด้วยว่า มีเพียงรัฐบาลยูเครนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงเงินทุนในบัญชีพิเศษ หลังถูกถามว่ารัสเซียจะสามารถเข้าถึงเงินทุนฉุกเฉินวงเงิน 1.4 พันล้านดอลลาร์ที่ IMF อนุมัติให้กับยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ หากรัสเซียชนะสงครามและจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top