นาโตเตือนรัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีโจมตียูเครน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประกาศเตือนว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีหลังเข้าบุกโจมตียูเครน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เวลต์ อัม ซอนน์ทาก เมื่อวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ว่า “ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้ยินคำกล่าวอ้างที่แปลกประหลาดเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ” พร้อมเสริมว่า รัสเซียกำลังสร้างข้ออ้างเท็จเพื่อแสดงความชอบธรรมให้สิ่งที่ไม่มีความชอบธรรม

นายสโตลเทนเบิร์กเสริมว่า “ในเมื่อคำกล่าวอ้างเท็จเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องเฝ้าระมัดระวังให้ดี เพราะเป็นไปได้ที่รัสเซียอาจเป็นฝ่ายวางแผนการปฏิบัติการด้านอาวุธเคมีภายใต้การสร้างเรื่องเท็จเหล่านี้ ซึ่งจะถือว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม”

ทั้งนี้ นายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า แม้ชาวยูเครนจะต่อต้านการบุกโจมตีของรัสเซียด้วยความกล้าหาญ แต่ก็มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะต้องเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในอนาคตอันใกล้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกมากล่าวโจมตีว่า ยูเครนลักลอบทดลองอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในดินแดนของตนเอง แม้คำกล่าวอ้างดังกล่าวจะยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top