“เมตา” ห้ามโพสต์เฟซบุ๊กล่าหัวปูติน หลังพบคอนเทนต์สร้างความเกลียดชังรัสเซีย

เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กได้ออกมาชี้แจงในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ว่า การออกมาเรียกร้องให้สังหารผู้นำประเทศผ่านทางเฟซบุ๊กถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎระเบียบของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกล่าวถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนายนิโคลัส เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของเมตาที่ระบุว่า “ขณะนี้เราได้ปรับสิ่งที่เป็นประเด็นให้แคบลง โดยให้แนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อมิให้เกิดการตีความว่าการใช้ความรุนแรงต่อชาวรัสเซียทั่วไปเป็นเรื่องให้อภัยได้” โดยเสริมว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายมีผลต่อในยูเครนเท่านั้นและเฉพาะในบริบทที่กล่าวถึงประเด็นกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ “เรายังไม่อนุญาตให้มีการเรียกร้องให้สังหารผู้นำประเทศ” นายเคลกก์กล่าวโดยไม่ได้เอ่ยชื่อของปธน.ปูตินโดยตรง

รัสเซียได้ปิดกั้นการใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะการตัดสินใจด้านนโยบายเนื้อหาของเมตา ขณะที่บริษัทเองก็ได้บล็อกบัญชีของสื่อในยูเครนและสหภาพยุโรป (EU) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย รวมถึงโฆษณาทั้งหมดจากธุรกิจรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ เมตาได้เปิดทางให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในบางประเทศสามารถเผยแพร่เนื้อหาที่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อกองกำลังรัสเซียที่บุกเข้ายูเครน ซึ่งขัดกับนโยบายของเฟซบุ๊กที่ปกติจะแบนเนื้อหาที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top