อดีตปธ.FDA สหรัฐชี้จีนเสี่ยงเผชิญโอมิครอนระบาดหนัก แม้ใช้แผนโควิดเป็นศูนย์

นายแพทย์สกอตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ออกมาให้ความเห็นว่า การที่จีนประสบปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น มีสาเหตุมาจากการที่ประชากรจีนมีภูมิคุ้มกันธรรมชาติในระดับต่ำ ประกอบกับการที่จีนไม่ได้ใช้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ สายพันธุ์ย่อย BA.2 ของโอมิครอนที่กำลังแพร่ระบาดในจีน มีการตรวจพบครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

“ประชากรจีนเสี่ยงต่อการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้มาก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายง่ายและยากต่อการควบคุม อีกทั้งประชากรจีนยังไม่มีภูมิคุ้มกันธรรมชาติ” และ “จีนไม่ได้ใช้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน จึงมีความเสี่ยงสูงที่เชื้อจะแพร่ระบาด” นายแพทย์ก็อตต์ลีบกล่าวในรายการ “Squawk Box” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

นอกจากนี้ นายแพทย์ก็อตต์ลีบยังเตือนว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่าที่หน่วยงานจีนเปิดเผย ซึ่งจะทำให้สถานการณ์มีความไม่แน่นอนมากขึ้น

“เราไม่ทราบว่าการแพร่ระบาดในจีนนั้นเป็นวงกว้างเพียงใด หรือว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นหลักหมื่นหลักแสนคนหรือไม่” และ “ประชาชนจะติดเชื้อโควิดจากการที่โดนกักบริเวณอยู่ในบ้าน คำถามสำคัญก็คือมีการติดเชื้อมากเท่าใด และเหตุการณ์นี้จะดำเนินไปอีกนานเท่าใด” นายแพทย์ก็อตต์ลีบกล่าว

อนึ่ง จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในจีนได้ทำให้รัฐบาลจีนมีคำสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่งเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ทั้งนี้ การแพร่ระบาดครั้งนี้นับว่าย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุดในปี 2563 แม้ว่ารัฐบาลจีนยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top