จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงทำนิวไฮ สั่งปิดเมืองเพิ่มสกัดการระบาด

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 5,154 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดที่จีนพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่า 5,000 ราย โดยขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ เพิ่มอีกหลายเมือง และใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนยังไม่ถือว่ามากเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ตัวเลขดังกล่าวนับว่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อพิจารณาจากการที่จีนเคยสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ หรือ Covid Zero ซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่

ข้อมูลของ NHC ระบุว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบล่าสุดนี้ มีกว่า 4,000 รายที่พบในมณฑลจี้หลินซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย โดยมณฑลจี้หลินซึ่งมีประชากรราว 24 ล้านคนได้ถูกล็อกดาวน์ตั้งแต่วันจันทร์ (14 มี.ค.) ขณะที่เมืองหลานฟางซึ่งอยู่ติดกับกรุงปักกิ่ง ได้ถูกล็อกดาวน์ในช่วงเช้าวันนี้ (15 มี.ค.) หลังจากที่มีการชัตดาวน์เมืองเซินเจิ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเมืองเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีนอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดที่สุดในขณะนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นจนถึงวันที่ 20 มี.ค. โดยจะปิดระบบขนส่งของรถประจำทางและรถไฟใต้ดินทั้งหมด นอกจากนี้ ภาคธุรกิจในเมืองนี้จะถูกสั่งให้ปิดทำการทั้งหมด ยกเว้นธุรกิจบริการที่จำเป็น ส่วนบรรดาพนักงานจะถูกร้องขอให้ทำงานจากที่บ้านหากสามารถทำได้ และชาวเมืองเซินเจิ้นจะถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกเมือง

นอกจากนี้ เมืองตงกวนซึ่งเป็นเมืองสำคัญด้านการผลิตที่ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งได้ถูกสั่งให้ระงับการผลิตที่โรงงานต่าง ๆ ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top