สหรัฐแฉรัสเซียวอนจีนจัดส่งโดรนติดอาวุธช่วยหนุนปฏิบัติการถล่มยูเครน

สหรัฐออกโรงเตือนบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปว่า รัสเซียได้ขอให้จีนช่วยจัดส่งโดรนติดอาวุธ หรืออากาศยานติดอาวุธไร้คนขับ ในช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัสเซียเริ่มต้นปฏิบัติการรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับเหล่าเจ้าหน้าที่ของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่พยายามขัดขวางจีนซึ่งเป็นพันธมิตรทางการทูตที่สำคัญที่สุดของรัสเซีย จากการยื่นมือเข้าช่วยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในสงครามครั้งนี้

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว และนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีนและสมาชิกคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ได้จัดประชุมร่วมกันเป็นเวลา 6 ชั่วโมง ณ กรุงโรม เมื่อวันจันทร์ (14 มี.ค.) เพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ รวมถึง ยูเครน โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ดำเนินไปอย่างตึงเครียด

ก่อนการประชุมระหว่างนายซัลลิแวนและนายหยางเปิดฉากขึ้น บรรดาเจ้าหน้าที่อเมริกันได้เปิดเผยข้อมูลที่รัสเซียพยายามขอการสนับสนุนด้านยุทธภัณฑ์และความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากจีน

ขณะที่ โฆษกสถานทูตจีนประจำสหรัฐได้ปฏิเสธข้อครหาเรื่องการขอยุทธปัจจัยของรัสเซีย โดยอ้างอิงแถลงการณ์ของนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า “สหรัฐจงใจเผยแพร่ข้อมูลเท็จเพื่อใส่ร้ายจีน และเรากำลังใช้บทบาทในเชิงสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ”

ที่ผ่านมา คณะบริหารของสหรัฐพยายามโน้มน้าวให้จีนใช้อิทธิพลกดดันให้รัสเซียยุติความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งขณะที่ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว โดยเหล่าที่ปรึกษาระดับสูงของปธน.ไบเดนได้กดดันให้จีนบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจที่สหรัฐพร้อมด้วยพันธมิตรยุโรปและเอเชียประกาศใช้กับรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top