สหราชอาณาจักรเผยรัสเซียอาจวางแผนโจมตียูเครนด้วยอาวุธเคมี-ชีวภาพ

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร (UK) ทวีตว่า รัสเซียอาจวางแผนใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในยูเครน โดยใช้ข้ออ้างว่ากองทัพรัสเซียได้ถูกโจมตี ซึ่งอังกฤษระบุว่าเป็นการโจมตีแบบปลอม ๆ ที่ถูกจัดฉากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐก็ออกแถลงการณ์ในลักษณะที่คล้ายกันว่า ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อมูลข่าวกรองดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมของ UK โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจเริ่มจากการโจมตีแบบปลอม ๆ ซึ่งเป็นการจัดฉากตัวแสดงหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ หรือหลักฐานที่ปลอมแปลงขึ้นเพื่อกล่าวหาว่า ยูเครนวางแผนจะใช้อาวุธเหล่านั้น

กระทรวงกลาโหม UK ระบุว่า ยังไม่เห็นหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาของรัสเซียที่อ้างว่า ยูเครนวางแผนจะใช้อาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ

นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (11 มี.ค.) ว่า ไม่พบหลักฐานว่ายูเครนมีโครงการอาวุธชีวภาพ ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรกล่าวหารัสเซียที่เผยแพร่คำกล่าวอ้างที่ไม่ได้รับการพิสูจน์เพื่อเปิดทางไปสู่การโจมตียูเครนด้วยอาวุธเคมีหรือชีวภาพ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวเตือนรัสเซียว่า จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หากกองทัพรัสเซียใช้อาวุธเคมีกับยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top