จีนหวั่นโดนหางเลขวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน เดินหน้าค้านสหรัฐคว่ำบาตรฝ่ายเดียว

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนต้องการหลีกเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่อรัสเซีย หลังรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน

“จีนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตในครั้งนี้ และไม่ต้องการให้การคว่ำบาตรส่งผลกระทบกับจีน จีนมีสิทธิที่จะปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมาย” รมว.ต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างหารือประเด็นสงครามในยูเครนกับนายโคเซ มานูเอล อัลบาเรส รมว.ต่างประเทศของสเปน และเป็นการแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าวที่ชัดเจนที่สุดของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นักลงทุนมีความกังวลเพิ่มขึ้นว่า บริษัทจีนจะเสี่ยงถูกสหรัฐคว่ำบาตร หลังเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า รัสเซียขอความช่วยเหลือทางทหารและการเงินจากจีน โดยสหรัฐได้เตือนพันธมิตรในยุโรปว่า รัสเซียขอให้จีนจัดหาโดรนติดอาวุธเมื่อปลายเดือนก.พ. ขณะเริ่มบุกยูเครน

“จีนไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจะบ่อนทำลายกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศและกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในทุกประเทศ” นายหวังกล่าว

รมว.ต่างประเทศของจีนยังย้ำว่า จีนได้คัดค้านการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวนอกเหนือจากมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) มานานแล้ว สำหรับจีนเองนั้นก็เพิ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรเรื่องสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงและฮ่องกง ดังนั้น การปฏิบัติตามบทลงโทษของสหรัฐจึงถือเป็นการละเมิดอธิปไตย และจีนก็ได้ให้คำมั่นว่าจะสานต่อความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียตามปกติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top