ยูเครนเปิดเว็บ “Aid For Ukraine” รับบริจาคคริปโทฯ หาทุนสู้ศึกรัสเซีย

สถานีโทรทัศน์อัลอาราบิยารายงานว่า รัฐบาลยูเครนได้จัดตั้งเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการรับบริจาคคริปโทเคอร์เรนซีให้กับธนาคารกลางยูเครน โดยมีเป้าหมายที่จะใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการต่อสู้กับรัสเซีย ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจัดตั้งขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) และบริษัทเอเวอร์สเตก (Everstake) ซึ่งเป็นสองบริษัทคริปโทฯ รายใหญ่

ขณะนี้เว็บไซต์ “Aid For Ukraine” เปิดรับบริจาคคริปโทฯ จำนวน 10 สกุล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์, อีเธอร์ และดอจคอยน์

นายโอเลคซานดรา บอร์นิอาคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงดิจิทัลของยูเครนกล่าวว่า “สกุลเงินคริปโทฯ ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในด้านกลาโหมของยูเครน โดยสินทรัพย์คริปโทฯ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถอำนวยความสะดวกในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือพลเมืองและทหารของยูเครน นอกจากนี้ สกุลเงินคริปโทฯ ยังได้รับความสนใจจากสาธารณชนทั่วโลก”

บริษัทเอเวอร์สเตก ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทคริปโทฯ รายใหญ่ในยูเครน จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถบริจาคคริปโทฯ สกุลอื่น ๆ นอกเหนือไปจากที่เว็บไซต์ของรัฐบาลกำหนด นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะรับบริจาค NFT (Non-Fungible Token) ในอนาคตด้วย

ทางด้านบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ที่มีสำนักงานใหญ่ในบาฮามาสและก่อตั้งโดยนายแซม แบงก์แมน-ไฟรด์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน จะทำหน้าที่แปลงคริปโทฯ ที่ได้จากการบริจาคไปเป็นสกุลเงินดอลลาร์ และโอนเงินทั้งหมดให้กับธนาคารกลางยูเครน

นอกจากนี้ บริษัทคูนา (Kuna) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ของยูเครน ก็จะเข้าร่วมในโครงการริเริ่มนี้ด้วย

รายงานระบุว่า ณ เวลา 09.30 น.ในวันนี้ (15 มี.ค.) ยอดบริจาคคริปโทฯ บนเว็บไซต์ “Aid For Ukraine” อยู่ที่เกือบ 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top