วิษณุ ยันยุบสภาไร้ไทม์ไลน์ แต่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวยุบสภาในช่วงปลายปีว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ และว่าจะไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยู่เหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ถาม ทั้งนี้ การยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ จะยุบเมื่อไรก็ได้ แต่ถ้ายุบสภาแล้วจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ซึ่งถ้ารัฐบาลอยู่จนครบวาระยาวไปถึงเดือน มี.ค.66 ก็ไม่ต้องยุบสภา จะยุบทำไม แต่ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ส่วนถ้า ส.ส.จะย้ายพรรค ไม่ต้องรอให้รัฐบาลหมดวาระ สามารถย้ายได้ทันที ไม่ต้องลังเล

ส่วนกรณีที่มีข่าวพรรคร่วมรัฐบาลจ้องคว่ำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ตนไม่ทราบ หากมีการคว่ำกฎหมายลูกจริง จะไม่เกิดปัญหาเดทล็อกทางการเมือง แต่เมื่อไม่มีกฎหมายลูกแล้ว ถ้ามีการเลือกตั้งจะใช้กฎหมายอะไร ส่วนที่มีการพูดกันว่าหากคว่ำกฎหมายลูกแล้วจะไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นคงไม่ได้ ถึงอย่างไรก็ต้องเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ เว้นแต่จะแก้รัฐธรรมนูญ

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะมีการคว่ำกฎหมายลูกแล้วไปแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ก็แก้รัฐธรรมนูญได้ ไม่ต้องรอให้คว่ำ แต่ข้อสำคัญคือต้องใช้เวลา

หากกฎหมายลูกสองฉบับถูกคว่ำจะสามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบว่าจะออกเป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่ เพราะยังเป็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่สำคัญอยู่ และโดยปกติไม่น่าจะออกได้ เพราะสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความออกมาแล้วว่าไม่น่าจะออกพระราชกำหนดมาทดแทนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญได้ และคงไม่ต้องไปยื่นตีความ เพราะเรื่องยังไม่เกิด

ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาก็ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญอยู่เหนือกว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา อีกทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมีสถานะสูงกว่าพระราชบัญญัติธรรมดา ซึ่งพระราชกำหนดให้ออกทดแทนพระราชบัญญัติธรรมดาเท่านั้น ดังนั้นไม่รู้ว่าจะพูดกันไปทำไม

“เรื่องการตีความกฎหมายลูก เป็นเพียงแค่การโยนหินถามทาง และเรื่องนี้อย่าไปสมมติ ไม่ควรรับลูกต่อ ต้องไปถามคนที่สมมติว่าทางออกเป็นแบบไหน และเราก็รู้อยู่แล้ว ว่าใครเป็นคนโยนหินถามทาง เพราะออกข่าวอยู่แล้ว”

นายวิษณุ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top